DMCA.com Protection Status

Thứ Ba, 18 tháng 12, 2018

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu để bé phát triển tốt

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu rất quan trọng bởi nó là cơ sở cho sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu khoẻ mạnh sẽ giúp cho thai nhi dung nạp đủ dưỡng chất cần thiết để phát triển trong suốt thai kỳ và cho sự phát triển về sau.

Hơn nữa, các mẹ cũng cần biết rằng tất cả những gì bạn ăn uống hằng ngày cũng đều được hấp thụ cho thai nhi. Do đó, việc ăn uống đầy đủ, khoa học khi mang thai là vô cùng cần thiết.

che-do-dinh-duong-cho-ba-bau

Chế độ dinh dưỡng tốt cho bà bầu


Cơ thể của các mẹ sẽ có nhiều biến đổi mạnh mẽ khi mang thai để chuẩn bị cho sự ra đời của đứa con mình. Dù bạn vốn có chế độ ăn lành mạnh, bạn vẫn phải chú ý hơn trong việc lựa chọn thức ăn hàng ngày vì bạn đang mang trong mình một sinh linh nhỏ bé yếu ớt. Hơn nữa, cần chú ý ở giai đoạn nào của thai kỳ thì nên bổ sung các dưỡng chất cần thiết gì để phù hợp cho sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn đó.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu thông thường cần có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm:


- Nhóm tinh bột gồm: gạo, mì, ngô, khoai…

- Nhóm chất đạm bao gồm: thịt, cá, trứng, tôm, cua, đậu đỗ…

- Nhóm chất béo bao gồm: dầu, mỡ, vừng, lạc…

- Nhóm vitamin giàu chất khoáng và chất xơ gồm: rau có màu xanh và các loại quả chín.


che-do-dinh-duong-cho-ba-bau-1

Chị em cần lưu ý là tuyệt đối không ăn những thức ăn không tốt cho bạn và bé như các loại thực phẩm không được nấu chín, quá nhiều gia vị v.v. Nếu bạn là người ăn kiêng để giữ vóc dáng, bạn cũng cần đảm bảo cung 
cấp đủ lượng vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho bạn và bé, bao gồm:

- Nhóm vitamin: Các Vitamin A, B, C, D, E, K… đều rất cần thiết cho thai phụ và thai nhi. Cần bổ sung thông qua các loại thực phẩm tự nhiên mỗi ngày.

- Bù đắp canxi mỗi ngày: bà bầu cần thêm 1000mg Canxi mỗi ngày, hãy chọn những thực phẩm giàu canxi như sữa, trứng, tôm, váng sữa, sữa chua…

- Acid folic: chất này có vai trò rất quan trọng đối với hệ thần kinh của trẻ vàcó nhiều trong gan động vật, rau xanh thẫm, suplơ, đậu…

- Omega 3: có nhiều trong dầu ăn, dầu oliu và cá, mỡ cá…

che-do-dinh-duong-cho-ba-bau-2

- Bổ sung protein, chất đạm: các thực phẩm như cá, gà, thịt, lòng trứng và đậu giúp tạo cơ, xương và tạo máu.

- Sắt: Đóng vai trò rất lớn trong quá trình tạo máu, vận chuyển oxy. Các loại thực phẩm có nhiều sắt như: gan lợn gà, lòng đỏ trứng gà, thịt bò (hoặc các loại thịt đỏ), các loại rau củ quả như đậu đỗ…

- Kẽm: Kẽm rất cần thiết để đảm bảo cân nặng và kích thước vòng đầu cuả bé. Hơn nữa, nó còn cần thiết cho sự phát triển cuả bé trước và sau khi sinh. Kẽm có nhiều trong: cá, hải sản, thịt, thịt gia cầm và sữa.

- Iốt: Rất cần thiết để bé phát triển hoàn thiện não bộ. Nhưng chị em đừng ăn quá mặn nhé.

che-do-dinh-duong-cho-ba-bau-3

- Nước: Mỗi ngày các mẹ bầu ít nhất 8 ly nước hoặc nước trái cây mỗi ngày để phòng ngừa táo bón, giúp mẹ và bé khoẻ mạnh.

Ngoài chế độ dinh dưỡng cho bà bầu kể trên, các mẹ có thể sử dụng thuốc bổ, các viên đa vitamin để bổ sung các vi chất cho cơ thể. Tuy nhiên, liều lượng và thời gian sử dụng sao cho hợp lý, các chị em cũng có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Thực phẩm bà bầu nên tránh?


Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu các mẹ cũng cần tránh ăn một số thực phẩm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển cuả thai nhi, thậm chí cần tuyệt đối tránh trong suốt quá trình mang thai:

che-do-dinh-duong-cho-ba-bau-4

- Tránh thức ăn sống, nhiều dầu mỡ: Gỏi, sushi, gà rán, đồ chiên nhiều dầu mỡ, thức ăn đã để lâu hoặc sữa chưa tiệt trùng… các mẹ bầu nên tránh.

- Tránh ăn những thức ăn có hàm lượng thủy ngân cao như: cá kiếm và cá ngừ. Nhưng cá hồi lại là một chọn lựa thích hợp vì có chứa hàm lượng thuỷ ngân thấp.

- Nói không với thức uống có cồn và caffein: bia, rượu, cafe, trà… có thể gây tổn hại cho sự phát triển cuả thai nhi; khiến bạn thấy khó chịu vì phải đi tiểu thường xuyên. Hơn nữa, còn tăng nguy cơ tiểu đường khi mang thai.

- Nói không với thuốc lá: Thuốc lá kể cả khói thuốc lá làm thai nhi chậm tăng trưởng, gây sinh non, thậm chí có thể gây sẩy thai.

che-do-dinh-duong-cho-ba-bau-5

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các bà mẹ mang thai cảm thấy khỏe hơn và giúp kiểm soát các triệu chứng khó chịu khi mang bầu. Các chị em lưu ý và share về nhé.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét