DMCA.com Protection Status

Thứ Ba, 25 tháng 12, 2018

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo tuổi thai

Nhiều chuyên gia cho rằng thức ăn của người mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Hay nói đúng hơn, những bà mẹ có chế độ dinh dưỡng tốt thì bào thai sẽ khỏe mạnh, cứng cáp. Vậy làm cách nào để có được chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tốt nhất? Hãy tham khảo chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo tuổi thai được chia sẻ trong bài sau nhé.


dinh-duong-cho-nha-bau

Bốn tuần đầu của thai kỳ

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, tế bào lớp trong của phôi sẽ dần dần phát triển thành em bé. Đồng thời tế bào lớp ngoài sẽ phát triển thành nhau thai. Như chúng ta đã biết, nhau thai được xem là đường truyền dinh dưỡng giữa mẹ và bé. Chính vì vậy, trong giai đoạn này người mẹ cần nhất là thực phẩm tươi và tránh thực phẩm đóng hộp. Bên cạnh đó, thời kỳ này cần phải tránh xa các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe như rượu, thuốc lá, cà phê,... vì độc tố trong chúng sẽ truyền qua nhau thai và ảnh hưởng không tốt đến bào thai.


dinh-duong-cho-nha-bau-1

Nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều Axit folic. Có rất nhiều sự phân chi tế bào của phôi thai cũng như ống thần kinh của bé trong 28 ngày đầu tiên. Axit folic có khả năng làm giảm thiểu nguy cơ nứt đốt sống, các loại di tật bẩm sinh, sẩy thai, sinh non,... Theo đó, bạn nên ăn những loại thực phẩm chứa nhiều axit folic như bánh mì, súp lơ xanh, ngũ cốc, đậu lăng, đậu đen, các loại hạt (vừng, đậu phộng), thịt gà, thịt vịt, thịt gò, cam (bưởi),...

Từ tuần thứ 5 đến tuần thứ 12

Đến tháng thứ hai bạn sẽ có nhiều triệu chứng như nghén, thèm một số loại thức ăn khác nhau. Đặc biệt, bạn nên tin tưởng bản năng của mìn trong trường hợp này. Đôi khi bạn chỉ thèm ăn những chất mà bào thai đang cần như thèm thịt bò (có thể cơ thể cần chất sắt), thèm sữa (cần canxin),... Đồng thời, bạn cũng nên bổ sung thêm kẽm và vitamin B6 (có trong trà gừng, các loại hạt,....) để giảm bớt sự ảnh hưởng của ốm triệu chứng ốm nghén.


dinh-duong-cho-nha-bau-2

Cảm giác kiệt sức là điều không có gì đáng ngạc nhiên trong giai đoạn này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giảm bớt sự mệt mỏi bằng việc đổi các món ăn được chế biến từ các loại sản phẩm tinh chế như gạo, bánh mì trắng, mì ống sang thực phẩm nguyên cám như gạo nguyên cám để cân bằng đường huyết. Những loại thực phẩm nguyên cám có nhiều chất sơ và giữ nguyên được lượng vitamin B (dưỡng chất không bị mất đi dù đã trãi qua quá trình sơ chế, xay xát, đánh bóng). 

Cần phải tránh ăn những loại thực phẩm ngọt và thức uống chứa caffeine. Nêu chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ và ăn mỗi 4 tiếng 1 lần. Bên cạnh đó, hãy cố gắng uống thêm nhiều chất lỏng như nước lọc, nước rau ép,... và tranh thủ ngủ trưa bất kỳ lúc nào có thể.

Từ tuần thứ 13 đến tuần thứ 16

Nếu như trong 12 tuần đầu cơ thể tập trung phát triển những cơ quan, xương, mô, và tế bào thì vào ba tháng tiếp theo chính là thời gian phát triển của bé. Lúc này, bạn cần khoảng 300 calo một ngày để bổ sung dưỡng chất. Lượng calo này tương đương với một mẫu bánh mì nguyên cám, 1 ly sữa và một quả táo. Theo đó, bạn sẽ tăng cân trung bình khoảng 500g mỗi tuần.


dinh-duong-cho-nha-bau-3

Trong suốt thai kỳ, đôi khi bạn sẽ bị táo bón vì các kích thích tố làm chậm chuyển động của thức ăn trong ruột để cơ thể hấp thu được nhiều dưỡng chất hơn từ thực phẩm. Mặt khác, bé sẽ bắt đầu tạo áp lực lên ruột của bạn khi phát triển trong thời gian này. Do đó, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày kết hợp với tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội,... Trường hợp tình trạng táo bón không được cải thiện thì hãy ngậm một thêm một ít hạt lanh được ngâm trong nước qua đêm. Uống nước đó mỗi buổi sáng để giảm bớt khó chịu .

Tuần thứ 17 đến tuần thứ 24

Đây là giai đoạn phát triển giác quan của bé (thính giác hình thành và phát triển từ tuần 16 đến tuần 24) và mắt bé sẽ bắt đầu hét mở vào cuối giai đoạn này. Vì thế, mẹ bầu cần được bổ sung nhiều vitamin A để hỗ trợ cho bé phát triển thính giác và thị giác tốt hơn. Những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A được gọi là betacarotene như cà rốt, ớt vàng,...được xem là an toàn và phù hợp nhất cho mẹ bầu.

Tuần thứ 25 đến tuần thứ 28

Đến tuần thứ 25 là tử cung của mẹ bắt đầu dãn nở để gia tăng diện tích không gian nên lúc này cơ quan tiêu hóa đặc biệt là dạ dày bắt đầu bị chèn ép. Hầu hết phụ nữ mang thai đều bị ợ nóng trong giai đoạn này.

Hầu như các loại thực phẩm đều được tiêu hóa bởi axit dạ dày rồi mới di chuyển xuống ruột. Tuy nhiên, do áp lục của bào thai nên dịch axit đôi khi sẽ di chuyển ngược lên thực quản, tạo ra cảm giác khó chịu trong lồng ngực. Để tình trạng này không nặng thêm, mẹ bầu cần phải chia nhỏ các bữa ăn và ăn thường xuyên hơn. Tuy nhiên, cần phải tránh thức ăn có vị cay và béo, những loại đồ uống có ga, cồn.

Hãy cố ăn bữa tổi trước khi ngủ ít nhất ba tiếng đồng hồ, chú ý nhai thật chậm và kỹ. Nên kê đầu cao hơn khi ngủ để tránh những chất tiêu hóa có trong dạ dày di chuyển ngược lên thực quản.

Tuần hứ 29 đến tuần thứ 34

Khi thai càng lớn, mẹ bầu cần càng nhiều dưỡng chất hơn cho bé, từ canxi cho xương, răng, các axit béo cho sự phát triển não bộ của bé cho đến chất sắt để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu sau khi sinh cho bé.


dinh-duong-cho-nha-bau-4

Thời gian này, người mẹ cần có một chế độ dinh dưỡng tốt, nếu không sẽ cảm thấy kiệt sức vì dưỡng chất trong cơ thể đã chuyển hết cho bé. Mẹ bầu nên bổ sung những loại thực phẩm như dầu cá, thịt nạc đỏ, đậu, các loại thịt, rau lá xanh và sữa chua.

Kích thước em bé trong bụng cũng sẽ tăng gấp đôi nên cần nhiều calo từ mẹ hơn. Cho nên, cần phải ăn thêm khoảng 300 calo mỗi ngày và duy trì trọng lượng ổn định cho người mẹ, tránh tăng cân quá nhiều. Giai đoạn này các tế bào mỡ dần được hình thành, nếu hấp thụ được quá nhiều chất béo dư thừa, em bé sẽ gặp phải nhiều vân đề vế sức khỏe sau này. Đặc biệt, nên tránh xa các loại chất béo có trong bánh kem và bánh quy. Ghi nhớ một điều rằng đường luôn sẽ chuyển hóa thành chất béo khi được cơ thể hấp thụ. Tốt nhất, mẹ bầu nên chọn các loại trái cây tươi, các loại hạt và ngũ cốc trong giai đoạn này.

Tuần thứ 35 đến tuần thứ 40

Người ta thường so sánh quá trình sinh nở như một cuộc chạy marathon về mặt tiêu hao năng lượng. Các mẹ bầu cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng trong 2 tuần trước ngày dự sinh, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng. Hãy bổ sung thêm nguồn carbohydrates, gạo nguyên cám, rau củ và bánh mí nguyên cám để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Cuối thai kỳ, bé sẽ nặng khoảng 3kg, nhưng người mẹ đã tăng khoảng 14kg. Nhưng cũng đừng quá lo lắng vì số cân quá khổ vì hầu hết phần trọng lượng trong đó đều là chất lỏng, máu và nhau thai. Lượng chất béo dư thừa trong cơ thể lúc này đều là dự trữ cần thiết dành cho em bé sau khi sinh vì bé cần bú sữa mẹ.

Mang thai là một việc thiêng liêng và khó khăn phải không nào? Tuy nhiên, nếu biết cách thực hiện chế độ dinh dưỡng cho bà bầu phù hợp thì bạn sẽ có được một cơ thể khỏe mạnh và một bào thai cứng cáp. Hãy áp dụng ngay chế độ dinh dưỡng trong bài để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và cho em bé trong suốt thai kỳ nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét