DMCA.com Protection Status

Thứ Ba, 15 tháng 1, 2019

Ăn măng có tốt cho bà bầu không?

Măng là món ăn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, tuy nhiên với bà bầu ăn măng liệu có tốt không? Nếu muốn ăn măng thì phụ nữ mang thai phải ăn như thế nào để không ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi?


an-mang-co-tot-cho-ba-bau-khong


Ở Việt Nam, nhiều loại măng được dùng để chế biến món ăn như măng tươi, măng khô, măng ngâm. Đây là loại thực phẩm chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất cũng như lượng chất xơ dồi dào cần thiết cho cơ thể.

Lợi ích của măng

an-mang-co-tot-cho-ba-bau-khong-1

Thật vậy, măng cung cấp một hàm lương kali khá cao cho cơ thể,trung bình 100 g măng chứa khoảng 533mg kali. Các chuyên gia cho biết, hàm lượng kali cao trong măng có tác dụng giảm thiểu nguy cơ đột quỵ ở người huyết áp cao.

Ngoài ra, măng còn cung cấp lượng chất xơ lớn giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư và chất Phytosterol hỗ trợ chống viêm nhiễm, ngăn ngừa quá trình oxy hóa.

Nếu bạn mắc bệnh thừa cân, béo phì hay tiểu đường thì măng sẽ trở thành món ăn được ưu tiên hàng đầu bởi trong thành phần của loại thực phẩm này chứa rất ít chất béo và đường. Măng cũng cung cấp hàm lượng vitamin cần thiết cho cơ thể.Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích về dinh dưỡng mà măng mang lại, đây cũng là đồ ăn không hề tốt cho bà bầu.

Tác hại của măng đối với bà bầu

an-mang-co-tot-cho-ba-bau-khong-2

Gây thiếu máu


Các mẹ bầu khi mang thai thường xuyên phải bổ sung sắt cho cơ thể để hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi.Tuy nhiên, khi ăn măng, bà bầu sẽ có nguy cơ thiếu sắt bởi trong măng có chất hạn chế hình thành máu dễ gây thiếu máu ở bà bầu. Thêm nữa, độc tố cyanide trong măng tươi có tác dụng tiêu cực tới chuỗi hô hấp làm vô hiệu hóa enzym sắt, khiến người ăn bị thiếu oxy gây ra thiếu máu.

Nguy cơ đầy bụng


Trong măng tươi có 2.56 % thành phần là chất xơ, chính điều này là nguyên nhân dẫn tới đầy hơi, khó tiêu ở bà bầu. Đối phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, ăn măng có thể khiến tình trạng ợ hơi, đầy bụng trở lên trầm trọng, đặc biệt ở các mẹ đang bị ốm nghén

Nguy cơ bị ngộ độc


Măng có chứa nhiều độc tố đặc biệt là glucozit. Chất này khi vào trong dạ dày sẽ bị phân phủy dưới tác động của men tiêu hóa sinh ra acid xyandydric dễ gây ngộ. Một số các triệu chứng ngộ độc thường gặp khi ăn măng để mẹ bầu nhận biết như: đau đầu, nôn ói, khó thở, tụt huyết áp nếu bị nặng có thể gây tử vong.   

Những lưu ý của bà bầu khi ăn măng

an-mang-co-tot-cho-ba-bau-khong-3

Bà bầu vẫn có thể ăn măng với số lượng ít và chú ý đến quá trình chế biến măng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và thai nhi.

Khi mua măng về, mẹ bầu nên rửa sạch nhiều lần rồi ngâm qua nước muối, sau đó luộc kỹ khoảng 3 lần rồi hãy chế biến món măng. Đặc biệt khi luộc măng, bạn cần mở vung để độc tố trong măng bay đi nhằm giảm thiểu độc tố chất cynide có trong măng.

Tuyệt đối không được sử dụng nước luộc măng vì chứa nhiều các chất độc không tốt cho sức khỏe

Mẹ bầu nên ăn măng khoảng 2 bữa mỗi tháng, mỗi lần khoảng 200- 300 gam, không nên ăn quá thường xuyên vì sẽ có hại có sự phát triển của thai nhi.

Cách sơ chế măng tươi

an-mang-co-tot-cho-ba-bau-khong-4

Đối với sơ chế măng tươi, mẹ bầu có thể tham khảo các cách sau để hạn chế lượng độc tố có trong măng:

Cách 1: Bóc vỏ măng rồi luộc 2-3 lần, để mở vung. Sau khi vớt măng ra, các mẹ hãy ngâm măng trong nước gạo trong vòng 2 ngày, nhớ phải thường xuyên thay nước gạo 2 lần/ ngày để tránh độc tố ngấm lại vào măng.

Cách 2: Bạn có thể bỏ thêm một nắm rau ngót vào nồi luộc chung với măng đã rửa sạch và cắt nhỏ. Khi măng chín thì đổ hết nước đi, cho nước lạnh vào, vớt hết ra ngót ra rồi bắt đầu chế biến các món ăn từ măng.

Cách 3: Cách khác là bạn để măng tươi cả vỏ vào trong nồi, thêm một vài trái ớt bỏ hạt và cho nước gạo vào đung sôi. Sau khi tắt bếp, mẹ bầu vớt măng để nguội rồi mới bắt đầu bóc vỏ, rửa lại bằng nước sạch.

Trang chủ : Blog Bà Bầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét