DMCA.com Protection Status

Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2019

6 loại thịt giúp thai nhi khoẻ mạnh

Thịt là nguồn cung cấp protein chính cho cơ thể mẹ bầu đồng thời là nền tảng quan trọng giúp các tế bào thai nhi hình thành và phát triển. Vì vậy, trong thai kỳ, mẹ nên sử dụng thường xuyên các loại thịt tốt cho bà bầu dưới đây nhé.


cac-loai-thit-tot-cho-ba-bau

Thịt là nguồn cung cấp protein chính cho cơ thể mẹ bầu đồng thời là nền tảng quan trọng giúp các tế bào thai nhi hình thành và phát triển. Vì vậy, trong thai kỳ, chị em nên sử dụng thường xuyên các loại thịt tốt cho bà bầu dưới đây nhé.

Thịt lợn

cac-loai-thit-tot-cho-ba-bau-1
Nhắc đến các loại thịt tốt cho bà bầu thì không thể thiếu thịt lợn. Đây chắc hẳn là món ăn quen thuộc hầu hết có mặt trong bữa cơm của các mẹ bầu. Tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng biết được hàm lượng dinh dưỡng có trong thịt lợn. Dưỡng chất quan trọng đầu tiên là protein, trong 100g thịt lợn có tới 29g protein. Ngoài ra, thịt lợn còn chứa nhiều vitamin D, vitamin K, vitamin B, B1, B2, vitamin A và các axit amin thiết yếu.

Khi chọn mua thịt lợn, mẹ bầu cần lưu ý lựa chọn những cửa hàng uy tín, tránh mua phải thịt lợn ướp hóa chất hay thịt lợn nuôi công nghiệp. Ngoài ra, khi chế biến thịt lợn, mẹ không nên ninh nhiều quá sẽ khiến các dưỡng chất dễ mất đi, đặc biệt là vitamin B1.

Một số món ngon cho bà bầu từ thịt heo, mẹ bầu có thể tham khảo là: đậu phụ nhồi thịt, thịt ba chỉ kho trứng, ruốc bông, canh bí đao thịt bằm, đậu đũa xào thịt, khoai môn chiên thịt, thịt nướng, thịt chân giò muối, thịt kho tàu.

Thịt bò

cac-loai-thit-tot-cho-ba-bau-2
Thịt bò được ví như thực phẩm “vàng” dành cho các mẹ bầu và là một trong số các loại thịt tốt cho bà bầu. Những giá trị dinh dưỡng của thịt bò có thể kể đến như: cung cấp lượng chất sắt khổng lồ, chứa nhiều protein (trong 100g thịt bò có tới 20 – 30g protein), vitamin B12, B6, kẽm, magie, kali,…

Đối với phụ nữ mang thai, thịt bò giúp tế bào thai nhi tăng trưởng tốt, ổn định chỉ số đường huyết trong máu mẹ bầu, tăng cường sức đề kháng, phòng viêm nhiễm và giúp mẹ lợi sữa sau sinh.

Khi sử dụng thịt bò, mẹ nên có một chế độ ăn điều độ, vì thịt bò chứa nhiều cholesterol. Cách tốt nhất là mẹ hãy kết hợp với các loại thực phẩm khác để tạo ra một thực đơn đa dạng. Mẹ tuyệt đối không ăn thịt bò sống vì nó có thể chứa ký sinh trùng Toxoplasma gondii, có khả năng xâm nhập vào thai nhi, gây ra các nguy cơ như sinh non, dị tật não bộ thai nhi.

Mẹ có thể dùng thịt bò trong các món xào, hầm, hay bò nướng nhưng cần lưu ý với món bò nướng vì nó có thể khiến cân nặng của mẹ tăng cao đấy.

Thịt gà

cac-loai-thit-tot-cho-ba-bau-3
Thịt gà cũng là một trong các loại thịt tốt cho bà bầu không nên bỏ qua khi mang thai vì nó rất giàu protein, các khoáng chất như sắt, canxi, photpho, các loại vitamin A, D, E, B1, B2 và axit nicotic.

Nhiều mẹ bầu lo sợ ăn nhiều thịt gà có thể khiến “cậu nhỏ” của thai nhi phát triển kém. Tuy nhiên, điều này là không chính xác. Trái lại, đối với thai phụ, thịt gà có tác dụng giảm phù nề, an thai, bổ sung dinh dưỡng khi mang thai cho những mẹ bầu bị suy nhược thể chất, mệt mỏi, chán ăn, cảm cúm, sốt,…

Vậy nên, mẹ bầu có thể yên tâm khi sử dụng thịt gà. Khi mua thịt gà, mẹ nên chọn loại gà ta, nó có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn gà công nghiệp. Một số món ăn thơm ngon, bổ dưỡng về thịt gà, mẹ có thể tham khảo: thịt gà hầm khoai sọ, cháo gà, gà hầm,…

Thịt vịt

cac-loai-thit-tot-cho-ba-bau-4
Theo Đông y, thịt vịt có tác dụng lợi tiểu, bổ hư, giải nhiệt, ích tạng. Trong nhiều nghiên cứu khoa học cũng chứng minh được rằng giá trị dinh dưỡng của thịt vịt cao hơn các thịt bò, thịt lợn, dê, cá, trứng với hàm lượng sắt, vitamin A, D, A, B1, B2, phospho, canxi,… rất cao.
Thịt vịt là thực phẩm rất tốt cho bà bầu

Nhiều mẹ bầu quan niệm rằng ăn thịt vịt khi mang thai, con sinh ra bị mẩn ngứa, nổi mụn. Tuy nhiên, điều này chưa có một bằng chứng khoa học nào kết luận được. Chính vì vậy, mẹ bầu có thể sử dụng thịt vịt một cách bình thường trong thai kỳ nhé.

Tuy là một trong các loại thịt tốt cho bà bầu, mẹ nên lưu ý không ăn cùng quả óc chó, thịt rùa đen, ba ba, cháo đậu, mộc nhĩ vì chúng sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt vịt. Ngoài ra, những mẹ bầu bị ốm, cảm cúm cũng không nên ăn thịt vịt vì thịt vịt có tính hàn, bổ âm, ăn vào khiến sức khỏe của mẹ sẽ yếu hơn đấy.

Thịt chim bồ câu

cac-loai-thit-tot-cho-ba-bau-5
Trong Đông y, thịt chim bồ câu được coi như là một vị thuốc có tác dụng kiện tỳ vị, bổ ngũ tạng, ích khí huyết và giải độc cho cơ thể. Hơn nữa, đây cũng là một trong những loại thịt có giá trị dinh dưỡng cao: 22,14% protein, 6,4% chất béo, canxi, phospho, lipid, sắt, các vitamin A, E, B1, B2,… Không như các loại thịt khác, mẹ bầu ăn thịt chim bồ câu sẽ dễ tiêu hóa hơn, tránh bị tình trạng đầy hơi khi mang thai, chướng bụng.

Các loại thịt tốt cho bà bầu không thể bỏ sót nguồn dinh dưỡng có trong chim bồ câu
Tuy rất bổ dưỡng, nhưng mẹ bầu chỉ nên ăn 1 – 2 lần/tuần. Khi chọn chim bồ câu, mẹ bầu nên lấy loại chim non được tầm 15 ngày tuổi vì lúc này thịt rất mềm, ngọt và chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Thịt Dê

cac-loai-thit-tot-cho-ba-bau-6
Về công đoạn chế biến, mẹ bầu nhớ làm sạch rồi đem thui với lửa nhỏ để sạch hết lông. Một số món ăn an thai, mẹ bầu có thể tham khảo như: cháo chim bồ câu, chim bồ câu hầm thuốc bắc,..Thịt dê

Tuy không phổ biến như các loại thịt khác nhưng thịt dê lại là một trong các loại thịt tốt cho bà bầu với hàm lượng vitamin nhóm B, protein, chất béo, vitamin A, rentinol, thiamin, riboflavin, niacin, vitamin E, phospho, kali, natri, sắt, magie, kẽm, selen, đồng,…

Đối với phụ nữ mang thai, thịt dê cung cấp đầy đủ chất sắt giúp mẹ bầu ngăn ngừa chứng thiếu máu khi mang thai, kẽm góp phần vào sự phát triển của xương thai nhi. Ngoài ra, nó còn làm giảm các triệu chứng ốm nghén, mẩn ngứa, mề đay, đầy hơi, khó tiêu,…

Thịt dê là một trong số các loại thịt tốt cho bà bầu nhưng mẹ nên ăn có liều lượng phù hợp
Với những tác dụng “không kể xiết”, mẹ bầu có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng thịt dê trong thai kỳ. Tuy nhiên lợi thường đi kèm với hại, mẹ chỉ nên ăn 1 lần/tháng để hấp thu dinh dưỡng hiệu quả. Mặt khác mẹ không nên ăn thịt dê cùng với trà, dưa hấu, bí đỏ, dấm chua nhé,…

Trang chủ : Blog Bà Bầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét