DMCA.com Protection Status

Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2019

Bí quyết chăm sóc bà bầu sau khi sinh mổ theo từng thời kỳ

Bà bầu sau khi sinh mổ cần phải được chăm sóc thật cẩn thận để vết thương mau lành và tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chăm sóc đúng cách và đôi khi dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy chăm sóc bà bầu sau khi sinh mổ như thế nào mới đúng? Hãy cùng tham khảo bí quyết dưới đây.

cham-soc-ba-bau-sau-khi-sinh-mo

Chăm sóc bà bầu sau khi vừa sinh mổ xong

Khi sinh mổ xong các mẹ sẽ được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt. Lúc này mẹ không nên nằm ngửa vì như vậy sẽ tạo áp lực cho vết mổ. Sau khoảng 6 tiếng  mẹ cần vận động nhẹ nhàng để khí huyết lưu thông và vết thương nhanh lành.

Những với những mẹ sinh mổ bằng phương pháp gây tê tủy sống thì cần nằm nghỉ trong ít nhất 12 tiếng đầu để tránh hiện tượng hạ huyết áp gây chóng mặt.

 Trong khoảng thời gian này, mẹ nên dùng những thực phẩm dễ tiêu như súp, cháo loãng và nước lọc để tránh đầy hơi.

Chăm sóc mẹ sau sinh 1 tuần


1. Chăm sóc vết mổ


Khoảng 3 đến 4 ngày sau khi sinh mổ, nếu hồi phục tốt mẹ sẽ được cho xuất viện về nhà. Lúc này, cần phải chăm sóc vết mổ tại nhà thật cẩn thận bằng cách sử dụng nước ấm lau sạch và không tắm quá lâu. Lưu ý giữ vết mổ luôn sạch sẽ và khô thoáng.

2. Chế độ dinh dưỡng


cham-soc-ba-bau-sau-khi-sinh-mo-1

Chế độ dinh dưỡng của mẹ trong giai đoạn này cũng cần phải được chú ý. Mặc dù có thể ăn uống bình thường nhưng mẹ nên ưu tiên dùng các loại thực phẩm giàu đạm, canxi, protein,... và tránh ăn quá no.

Lưu ý tránh các loại thức như làm vết thương lâu lành như cua đồng, rau đay, đồ cay nóng,...

3. Nghỉ ngơi


Sau khi sinh 1 tuần mẹ cần được nghỉ ngơi đầy đủ và bên con nhiều hơn để làm tăng sự gắn kết. Hãy chuẩn bị một chiếc gối mỏng ngăn ở vết mổ để tránh việc vết mộ bị tác động quá nhiều. Điều này cần được duy trì suốt 1 tháng sau khi sinh cho đến khi vết mổ lành hẳn.

Sau khi sinh mổ 2 tháng

1. Chăm sóc vết mổ


cham-soc-ba-bau-sau-khi-sinh-mo-3

Sau một tháng, vết mỗ sẽ dần hồi phục và đến tháng thứ 2 mẹ sẽ cảm thấy khá hơn rất nhiều. Tuy nhiên, trong giai đoạn này mẹ vẫn cần tránh việc vận động quá mạnh để giúp cơ thể được hồi phục nhanh chóng hơn.

2. Chế độ dinh dưỡng



cham-soc-ba-bau-sau-khi-sinh-mo-2

Mẹ có thể ăn uống thoải mái hơn khi đến giai đoạn này nhưng vẫn cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất và thực phẩm kích sữa như thịt bò, đu đủ, rau ngót,...

Mẹ cần phải ăn uống đủ chất đủ lượng và tránh ăn quá nhiều để tránh tình trạng tăng cân quá nhiều. Nếu mẹ có ý định giảm cân thì có thể sử dụng yến mạch, gạo lức để thay thế cơm.

Giai đoạn này mẹ vẫn cần đi bác sĩ kiểm tra tình trạng vết mổ và sức khỏe để an tâm hơn.
Trên đây là bí quyết chăm sóc bà bầu sau sinh mổ theo từng thời kỳ mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng nội dung này sẽ giúp bạn có nhiều thông tin về việc chăm sóc sức khỏe các mẹ sau sinh.

Trang chủ : Blog Bà Bầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét